หน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.นเรศวร ให้บริการใส่ฟันเทียมทั้งปาก

หน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.นเรศวร ให้บริการใส่ฟันเทียมทั้งปาก

รายละเอียดข่าว

     วันที่ 2-4 เม.ย. 2567 จำนวนทั้งหมด 35 ราย ณ รพ.พาน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย โดยทีมหน่วยใส่ฟันเทียมทันตกรรมพระราชทาน โดยทีมประกอบด้วยอาจารย์ทันตแพทย์ นิสิต ป.โท สาขาทันตกรรมประดิษฐ์ ผู้ช่วยทันตแพทย์ และช่างทันตกรรม กว่า 30 คน ออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการทำฟันเทียมทั้งปาก ระยะเวลา 3 วัน จำนวนทั้งสิ้น 35 ราย

     ในการออกหน่วยครั้งนี้ ศ.(พิเศษ) ทญ ดร. วิสาขะ ลิ่มวงศ์ อดีตคณบดีฯ และผู้ก่อตั้งหน่วยทัตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.นเรศวรของเรา ให้เกียรติมาร่วมออกหน่วย ทั้งให้คำแนะนำ เป็นขวัญและกำลังใจ ในออกหน่วยในครั้งนี้ ทางทีมงานต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูง

     จากการทำฟันเทียมพระราชทาน ในครั้งก่อนที่มีการนำเทคโนโลยีดิจิตัลมาช่วยในการทำฟันเทียมทั้งปาก ( Digital Denture) โดยมีการนำระบบการสแกนฟัน (Digital scan) ระบบการออกแบบฟันเทียมทั้งปากด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (CAD design) และขึ้นรูปฟันเทียมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (CAM) โดยใช้เครื่อง 3D printer ประสบความสำเร็จในผู้ป่วยนำร่องเป็นจำนวน 5 เคส นั้น
     ในการออกหน่วยครั้งนี้ จึงเพิ่มสัดส่วน การทำ Digital Denture เป็นจำนวนทั้งหมด 15 เคส พบว่า ทุกเคสสามารถใส่ให้คนไข้เรียบร้อยดี และข้อดีของ Digital Denture คือทำให้ทางทีมงานผลิตชิ้นงานได้รวดเร็วขึ้น ลดขั้นตอน และลดจำนวนคนที่ผลิตชิ้นงานในแต่ละเคสลง แต่อย่างไรก็ตามการทำ Digital Denture ยังมีข้อจำกัด เรื่องจำนวนเครื่อง 3D printer มีน้อย และ เทคนิกการดีไซน์ การขึ้นรูป ต้องมีการปรับปรุงพัฒนาต่อไป
ทางทีมงานต้องขอขอบคุณ ผู้อำนวยการ รพ.พาน และกลุ่มงานทันตกรรม โดยเฉพาะ ทพ. วัทนินทุ์ ปิงวงค์ (ศิษย์เก่า ม.น รุ่น 11) ที่ช่วยประสานงานอำนวยความสะดวกให้กับทางหน่วยทันตกรรมพระราชทานเป็นอย่างดี
     สุดท้ายต้องขอชื่นชมทางทีมงานของเราทุกคน อาจารย์ นิสิต ป.โท สาขาทันตกรรมประดิษฐ์ คุณหมอกำพล คุณหมอศศิพิมพ์ คุณหมอนววิชณ์ ผู้ช่วยฯ เจ้าหน้าที่และช่างทันตกรรมทุกท่าน ที่ทุ่มเททำหน้าที่กันได้อย่างเต็มที่ ผลิตชิ้นงานฟันเทียมทั้งปากประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และมอบรอยยิ้มให้คุณลุง คุณป้า ทั้ง 35 คน #ร่วมกันสร้างรอยยิ้มแห่งความสุขกันต่อไป
      โรงพยาบาลที่ประสบปัญหาการใส่ฟันเทียมทั้งปาก ต้องการให้ทางหน่วยทันตกรรมฯ ของเราไปช่วยทำการรักษา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในท้องที่ สามารถประสานงานมายังหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ทาง Website: www.dent.nu.ac.th
ทีมหน่วยใส่ฟันเทียมพระราชทาน
« ของ 2 »

Loading

Share the Post:

Upcoming Event

ติดตามเราได้ที่ : Facebook Fanpage

กิจกรรมมหาวิทยาลัย

No event found!
ข่าวอื่นๆ
Secured By miniOrange