คณะพยาบาลศาสตร์จัดพิธีรับหมวก เข็มเครื่องหมายชั้นปี และพิธีรับตะเกียง สำหรับนิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566

คณะพยาบาลศาสตร์จัดพิธีรับหมวก เข็มเครื่องหมายชั้นปี และพิธีรับตะเกียง สำหรับนิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566

รายละเอียดข่าว

     เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2567  คณะพยาบาลศาสตร์จัดพิธีรับหมวก เข็มเครื่องหมายชั้นปี และพิธีรับตะเกียง สำหรับนิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 147 คน เพื่อแสดงออกถึงนิสิตมีคุณสมบัติครบถ้วนพร้อมที่จะฝึกปฎิบัติการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการ  และสร้างความตระหนักถึงคุณค่าให้กับตนเอง วิชาชีพ และต่อสังคม โดยได้รับเกียรติผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุวยงค์ จันทรวิจิตร   คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์เป็นประธานในพิธี พร้อมคณะผู้บริหารคณะ คณาจารย์ บุคลากร ผู้ปกครองและนิสิตคณะพยาบาลเข้าร่วมแสดงความยินดี ณ ห้องประชุม รศ.ดร.ประภา ลิ้มประสูตร คณะพยาบาลศาสตร์ 

     ทั้งนี้  พิธีรับหมวก เข็มเครื่องหมายชั้นปี และพิธีรับตะเกียง เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความสำเร็จของการศึกษาในภาคทฤษฏี และเตรียมสู่ภาคปฏิบัติที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแล  หมวกพยาบาลนั้นเป็นเครื่องหมายว่าได้เข้าสู่การเป็นพยาบาลโดยสมบูรณ์ และตระหนักรู้ว่าจะต้องมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและต้องเป็นพยาบาลที่ดีตามความคาดหวังของสังคม อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ทางวิชาชีพให้ผู้สวมใส่ได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ ประพฤติตนให้เหมาะสมตามจรรยาบรรณเพื่อก้าวสู่วิชาชีพพยาบาลได้อย่างสง่างาม  

     พิธีรับตะเกียงไนติงเกล เป็นพิธีการสำคัญที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของวิชาชีพพยาบาล และเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่านิสิตพยาบาล ชั้นปีที่ 2 ทุกคนก้าวเข้าสู่วิชาชีพพยาบาลอย่างเต็มตัว โดย ตะเกียงไนติงเกลเป็นเครื่องหมายของดวงประทีปแห่งการพยาบาล ซึ่งมีที่มาจาก มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล สตรีชาวอังกฤษ ผู้ได้รับสมญานามว่า “นางฟ้าแห่งดวงประทีป” เนื่องจากท่านได้อุทิศชีวิตเพื่อการพยาบาล ทุกคืนท่านจะถือตะเกียงเดินเยี่ยมและดูแลทหารที่บาดเจ็บ แสงของตะเกียงจึงเป็นดั่งดวงประทีปที่ช่วยขับไล่ความมืดมน ความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้ป่วย ดังนั้น การได้รับมอบตะเกียงเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความทรงจำในการปฏิบัติภารกิจการพยาบาลเช่นเดียวกับ  มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล 

สถาบันการศึกษาทางการพยาบาลชั้นนำ เพื่อสังคมผู้ประกอบการ และสุขภาวะของประชาชน 

« ของ 3 »

  

Loading

Share the Post:

Upcoming Event

ติดตามเราได้ที่ : Facebook Fanpage

กิจกรรมมหาวิทยาลัย

No event found!
ข่าวอื่นๆ
Secured By miniOrange