ม.นเรศวร ร่วมกับ บพท. จัดแสดงผลงานวิจัย “แก้จน” ภายใต้โครงการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาความยากจนเบ็ดเสร็จและแม่นยำฯ 

ม.นเรศวร ร่วมกับ บพท. จัดแสดงผลงานวิจัย “แก้จน” ภายใต้โครงการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาความยากจนเบ็ดเสร็จและแม่นยำฯ 

รายละเอียดข่าว

     เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) จัดแสดง “ผลงานวิจัยแก้ไขปัญหาความยากจนจังหวัดพิษณุโลก” ภายใต้โครงการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ ภาคเหนือตอนล่าง กรณีศึกษาจังหวัดพิษณุโลก ระยะที่  3 มหาวิทยาลัยนเรศวร โดย ศาสตราจารย์ ดร.จิรวัฒน์ พิระสันต์ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยฯ ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายพชรเสฏฐ์ บุญศิริสาริศา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดฯ และ ได้รับเกียรติจาก ดร.ยุทธพงษ์ ทองพบ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม ผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 

     ศาสตราจารย์ ดร.จิรวัฒน์ พิระสันต์ หัวหน้าโครงการวิจัยฯ เปิดเผยว่า โครงการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำของจังหวัดพิษณุโลก เป็นหนึ่งใน 20 จังหวัดนำร่อง ในการแก้ไขปัญหาความยากจน ปัจจุบันเป็นระยะที่ 3 โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ในการร่วมกันดำเนินกิจกรรมแก้ไขปัญหาความยากจน และใช้ระบบ ระบบจัดการความยากจน แบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำระดับจังหวัด (Provincial Poverty Alleviation Operating System : PPAOS) ในการสร้างฐานข้อมูล   

     สำหรับผลการวิจัย 3 พื้นที่ ได้แก่ อำเภอเนินมะปราง เน้นเรื่องของวิสาหกิจชุมชนและการท่องเที่ยว โดยการให้ชาวบ้านปลูกดอกกระเจียวทั้งภูเขา สร้างการมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของ ด้านอำเภอบางระกำ กับอำเภอเมือง เป็นเรื่องของอาหารต่าง ๆ ที่ต่อยอดจากเดิมขึ้นมา โดยมีวิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก และวิทยาลัยอาชีวศึกษา เข้าไปช่วยในการร่วมพัฒนาอีกด้วย 

     ทั้งนี้  โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของภาคีเครือข่าย โดยใช้องค์ความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม มาใช้ในการสร้างระบบและโครงสร้างการแก้ไขปัญหาคนจน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยนเรศวร “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ 

 ขอบคุณภาพข่าวจาก: นายเตชธรรม  ทิพยฆณฑล และ นายธเนส อนุดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลก 

Loading

Share the Post:

Upcoming Event

ติดตามเราได้ที่ : Facebook Fanpage

กิจกรรมมหาวิทยาลัย

No event found!
ข่าวอื่นๆ
Secured By miniOrange