วุฒิสภาติดตามการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงพื้นที่ของ ม.นเรศวร และม.ราชภัฏพิบูลสงคราม เน้นการสร้างความยั่งยืนให้ชุมชนและสังคม 

วุฒิสภาติดตามการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงพื้นที่ของ ม.นเรศวร และม.ราชภัฏพิบูลสงคราม เน้นการสร้างความยั่งยืนให้ชุมชนและสังคม 

รายละเอียดข่าว

     วันที่ 15 มีนาคม 2567 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย ตันรัตนวงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้การต้อนรับ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา พร้อมคณะ  เพื่อศึกษาดูงานและติดตามการสนับสนุนการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงพื้นที่ของมหาวิทยาลัยนเรศวรและมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ณ ห้องประชุม  310  อาคารสำนักงานอธิการบดี ชั้น  มหาวิทยาลัยนเรศวร 

    ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย ตันรัตนวงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีสารสนเทศ  นำเสนอ “ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวรกับการพัฒนาท้องถิ่นและการท่องเที่ยว” ซึ่งมหาวิทยาลัยนเรศวรมีวิสัยทัศน์ในการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ :  University for Entrepreneurial  Society ด้วยการสร้างผู้ประกอบการให้เข้มแข็งจากองค์ความรู้ที่หลากหลายจากมหาวิทยาลัย ซึ่งจะสามารถสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการได้อย่างยั่งยืน โดยมหาวิทยาลัยนเรศวร ยังมีผลงานวิจัย เพื่อยกระดับเมืองไปสู่ Smart City and Tourisms เพื่อการพัฒนาพื้นที่  ด้าน ดังนี้ 

  1. ด้านเมืองศูนย์กลางความเจริญและความมั่งคั่ง เน้นการพัฒนาการค้าการลงทุน ศูนย์กลางการศึกษาและโลจิสติกส์ 
  2. ด้านเมืองเกษตร /อุตสาหกรรม /สินค้าบริการ บนฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง โดยการขับเคลื่อนเกษตรปลอดภัย ก่อให้เกิด  smart farm 
  3. ด้านเมืองแห่งความสุข ขับเคลื่อนสู่เมืองน่าอยู่ มั่นคงปลอดภัย น้อมนำศาสตร์พระราชา แก้ไขปัญหาความยากจน 
  4. ด้านเมืองอัจฉริยะและนวัตกรรม การบริหารภาครัฐและการให้บริการประชาชนทันสมัย รวดเร็ว มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 

     ที่สำคัญการขับเคลื่อนทั้ง  4 ด้าน มหาวิทยาลัยนเรศวรมีความจำเป็นต้องทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้ง จังหวัด เทศบาลนคร และ หน่วยงานภาคเอชน เพื่อให้พื้นที่ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้และส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น 

     หลังจากนั้น รองศาสตราจารย์ ดร.โชติ บดีรัฐ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ได้มีการนำเสนอ “ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามกับการพัฒนาท้องถิ่นและการท่องเที่ยว” โดยมีแนวทางการขับเคลื่อนพื้นที่หลากหลายโครงการทั้งพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก 

     ด้าน พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา พร้อมคณะ จำนวน  15  ท่าน ได้ให้ข้อแลกเปลี่ยนและให้เสนอแนะกับผู้บริหารของทั้ง  มหาวิทยาลัย ซึ่งคณะกรรมาธิการ ฯ ขอบคุณทั้ง  2 มหาวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาจังหวัด/พื้นที่ แต่ในการเดินทางมาของคณะกรรมาธิการฯ ในครั้งนี้ ต้องการผลักดันใหมีการทำงานร่วมกับจังหวัด/พื้นที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยการขับเคลื่อนพื้นที่ด้วยกระบวนการวิจัยให้เกิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งจะต้องมีการใช้องค์ความรู้ และใช้เทคโนโลยีที่สถาบันอุดมศึกษามี พร้อมปรับแนวคิดในการดำเนินงานขับเคลื่อนเพื่อสร้างความยั่งยื่นอย่างแท้จริง ดังนี้ 

  1. มีเป้าหมายร่วมกันจังหวัด/พื้นที่  
  2. ระดมทรัพยากรร่วมกัน  
  3. มีประโยชน์ร่วมกัน 
  4. สร้างกติกา/โครงสร้างการดำเนินงานร่วมกัน 
  5. ดำเนินงานร่วมกัน 
  6. สร้างรายได้ เพิ่ม  GDP ให้กับประชาชนในจังหวัดและพื้นที่เพิ่มมากขึ้น 

     จากการแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยนเรศวรและมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามจะนำกลับไปพัฒนาจังหวัด/พื้นที่อย่างต่อเนื่อง และนำหลักการที่คณะกรรมาธิการ ฯ ได้ให้ไว้ไปต่อยอดสู่การสร้างความเข้มแข็งของยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยให้มีความเข้มแข็ง เพื่อมุ่งพัฒนาให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากองค์ความรู้ งานวิจัยที่จะนำไปพัฒนาพื้นที่ต่อไป 

Loading

Share the Post:

Upcoming Event

ติดตามเราได้ที่ : Facebook Fanpage

กิจกรรมมหาวิทยาลัย

No event found!
ข่าวอื่นๆ
Secured By miniOrange