นักวิจัย ม.นเรศวร ยกระดับ “กล้วยไข่” สู่นวัตกรรม “ผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง”

นักวิจัย ม.นเรศวร ยกระดับ “กล้วยไข่” สู่นวัตกรรม “ผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง”

รายละเอียดข่าว

     เช้าวันนี้ (24 ม.ค 67) ณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดให้มีการแถลงข่าว “ผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง” โดย ศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิงกรกนก อิงคนินันท์  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงนโยบายของมหาวิทยาลัยนเรศวรที่สนับสนุนการทำงานวิจัยและนวัตกรรม พร้อมถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการเพื่อนำไปผลิตในเชิงพานิชย์ต่อไป และช่วยเกษตรกรในภูมิภาคนี้ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กล้วยไข่ซึ่งเป็นผลผลิตที่หาได้ง่ายในภูมิภาคนี้  และ รศ.ดร.พัชราภรณ์  สุดชาฎา คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะมีงานวิจัยและนวัตกรรมที่หลากหลาย และสอดรับกับความต้องการของสภาพสิ่งแวดล้อมและสังคมในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

     “กล้วยไข่” เป็นผลไม้เศรษฐกิจส่งออกที่สำคัญของประเทศ เนื้อแน่นเหนียว รสชาติหวาน ผลไม่เล็กไม่ใหญ่ และสามารถปลูกกล้วยไข่ได้ทุกพื้นที่ของประเทศไทย ศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิงจารุภา วิโยชน์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมคณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยนเรศวร จึงยกระดับ “กล้วยไข่” นำมาผสมผสานกับสมุนไพร “เมล็ดกัญชง” สู่การแปรรูปสินค้าเกษตรมูลค่าสูงด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็น “ผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง” เพิ่มการดูดซึมของเบต้า-แคโรทีน เพื่อป้องกันการแดงของผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดด โดยได้รับการสนับสนุนการวิจัยจาก สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(องค์การมหาชน) ซึ่งผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชนี้ ถูกพัฒนาจากผลไม้และสมุนไพรไทยเพื่อให้ได้สัมผัสกับความธรรมชาติและความเป็นเอกลักษณ์ของกล้วยไทยในรูปแบบผลิตภัณฑ์รูปแบบเม็ดเคี้ยวจากกล้วยไข่และน้ำมันเมล็ดกัญชง  ใช้เป็นอาหารว่างหรือเพิ่มเติมในอาหารมื้อหลัก นอกจากจะได้รับรสชาติของกล้วยในขณะเคี้ยวแล้ว ยังช่วยให้สารสำคัญดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และเพิ่มการดูดซึมเบต้า-แคโรทีน ด้วยสูตรตำรับที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา เพื่อป้องกันการแดงของผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดด ซึ่งจะนำไปสู่การป้องกัน photoaging โดยผ่านกรรมวิธีการสกัดและการแปรรูปที่เน้นการรักษาประสิทธิภาพของสารสำคัญ ส่วนประกอบที่ถูกคัดสรรมาให้เข้ากันได้เพื่อผลิตสูตรตำรับเม็ดสำหรับเคี้ยวที่เหมาะสม และผ่านการทดสอบทางคลินิกเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ในการป้องกันการแดงจากแสงแดด

     ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง พร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยนเรศวร “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองการถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา 0 5596 8727

Loading

Share the Post:

Upcoming Event

ติดตามเราได้ที่ : Facebook Fanpage

กิจกรรมมหาวิทยาลัย

No event found!
ข่าวอื่นๆ
Secured By miniOrange